"Có bán thầu, có tiêu cực trong đăng kiểm..." - "Có bán thầu, có tiêu cực trong đăng kiểm..."
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có |
Người ký | |
Ngày hiệu lực | |
Ngày hết hiệu lực | |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh |
Trích yếu | |
Nội dung | Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII bắt đầu vào sáng nay, 23-11. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là "tư lệnh" ngành đầu tiên đăng đàn với hàng loạt vấn đề nóng. Bộ trưởng Đinh La Thăng (bìa trái) trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Thế Dũng Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 diễn ra từ ngày 23 đến hết sáng 25-11 (được truyền hình và phát thanh trực tiếp). Trước khi trả lời chất vấn, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII. Tiếp đến là nội dung chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng, tập trung vào 2 nhóm vấn đề: Các giải pháp hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông; biện pháp giải quyết tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông trong điều kiện tiết giảm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Những nội dung chất vấn của các đại biểu và phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng rất được cử tri trông đợi vì thời gian gần đây, ông tạo ấn tượng bởi hàng loạt quyết định gai góc, mạnh mẽ, táo bạo. Đầu tiên là quyết định “trảm tướng” công trình cải tạo tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vì để chậm tiến độ kéo dài; tiếp đến là chỉ đạo nhân viên trong ngành giao thông phải đi xe buýt ít nhất một lần/tuần; sau đó là lệnh cấm cán bộ cao cấp ngành GTVT chơi golf gây rất nhiều tranh cãi; rồi đề xuất đi học lệnh giờ, làm lệch ca ở Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông... Và mới đây nhất, ngày 21-11, là quyết định đình chỉ chức vụ giám đốc điều hành dự án đường ô tô cao tốc TPHCM - Trung Lương đối với ông Lã Chí Đức về những sai phạm liên quan đến sự cố hư hỏng ở công trình này để có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhất, xem xét bố trí cán bộ thay thế giám đốc điều hành dự án. Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố quyết liệt giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: Thế Dũng ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt câu hỏi về về giải pháp để nâng cao chất lượng các công trình giao thông và giảm ùn tắc... ĐB Nguyễn Thành Tâm chất vấn: Xây dựng trong giao thông có tình trạng làm chậm, hỏng nhanh, trong khi trách nhiệm loanh quanh còn hậu quả thì dân phải gánh. Bộ trưởng giải quyết thế nào? ĐB Nguyễn Thị Kha (Trà Vinh) hỏi: Bộ trưởng đánh giá thế nào về giao thông đường sắt? Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, qua báo chí được biết bộ trưởng vừa đình chỉ chức vụ giám đốc điều hành vì công trình hư hỏng? Bản thân tôi và cử tri hết sức hoan nghênh. Việc chỉ đạo xử lý công trình này tiếp đến sẽ thế nào? ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đặt câu hỏi: "Trảm" tướng, cấm cán bộ cao cấp chơi golf..., chúng tôi hoan nghênh. Hiện chi phí vận tải tại Việt Nam đang cao gấp 1,5 lần so với Trung Quốc, bộ trưởng có đặt mục tiêu giảm chi phí vận tải trong 5 năm tới? Đăng đàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng tâm sự: "Tôi mới được bổ nhiệm bộ trưởng 3 tháng 20 ngày, so với nhiệm kỳ 5 năm 6 tháng thì mới làm được khoảng 5% quỹ thời gian..., vì vậy tôi cần có thời gian nhất định để nắm bắt công việc và đề xuất các giải pháp. Tất nhiên, không phải ngồi chờ thật lâu để mới có giải pháp mà những gì làm được là làm, mục tiêu là làm sao cải thiện được tình hình giao thông nước ta... Tôi là người trả lời chất vấn đầu tiên, chưa có nhiều kinh nghiệm, mong các ĐB và cử tri cả nước chia sẻ". Về giải pháp nâng cao chất lượng các công trình giao thông và giảm ùn tắc, Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời: Đầu tư, nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, quan trọng là xây dựng tập trung tuyến đường quốc lộ 1A, cao tốc Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, đường biển, đường vùng biên giới. Cải tạo nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội-Vinh, TPHCM, Nha Trang. Phát triển đường hàng không, đầu tư nâng cấp sân bay Nội Bài như xây nhà ga T2, T3, xây mới nhà ga quốc tế Long Thành. Tập trung đầu tư cảng trung chuyển mới ở 3 nơi. Ngoài ra, còn phải nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Chính do việc quản lý nhà nước chưa tốt nên tác động đến tâm lý chấp hành luật giao thông của người dân như không bị phạt khi không đội mũ bảo hiểm, leo lề lấn tuyến, khi ùn tắc giao thông..., lâu dài sẽ dẫn đến việc người dân sẽ không chấp hành theo đúng luật khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, còn phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước trong việc đề ra những giải pháp để giảm tải ùn tắc giao thông cũng như giảm tải tai nạn giao thông. Riêng giải pháp chống ùn tắc giao thông quyền chủ trì thuộc UBND TP các cấp, nhất là UBND tại 2 thành phố lớn là TPHCM, Hà Nội. Quan trọng nhất là nâng cao vai trò quản lý Nhà nước. Có cử tri nói rằng giải pháp đổi giờ làm chỉ là giải pháp manh mún, chấp vá thế nhưng giải pháp thay đổi giờ làm chính là một trong những giải pháp tổng thể mà nhà nước đề ra để thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Để đạt được mục tiêu đó, năm 2012 sẽ là năm An toàn giao thông, thực hiện an toàn giao thông ở cả nước, nâng cao ý thức toàn dân thực hiện an toàn giao thông. Bộ trưởng Đinh La Thăng đang trả lời chất vấn tại Quốc hội Vẫn chưa thấy thỏa mãn với câu trả lời của bộ trưởng, đại biểu Huyền (Đồng Nai) gay gắt hơn: "Nếu trả lời lòng vòng như bộ trưởng thì ai cũng làm bộ trưởng được. Xin bộ trưởng cho biết cụ thể là năm nào sẽ giảm tải được? Trong bao lâu? Liệu có thời gian cụ thể hay không thể trả lời được vấn đề này? Trước câu hỏi bắt bí này, bộ trưởng Thăng lúng túng cho biết: Việc trả lời này phải nói cụ thể để cho các cử tri và Quốc hội chia sẻ về những giải pháp trước mắt và lâu dài của ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, do câu hỏi đặt ra là vấn đề lớn của toàn xã hội nên không thể trả lời cụ thể năm nào sẽ giải quyết dứt điểm, mà chỉ có thể nói là mỗi năm sẽ cố gắng đạt mục tiêu giảm 5-10% tai nạn giao thông, giảm ùn tắc ở 2 TP lớn. ĐB Nguyễn Thị Kha vẫn tiếp tục xoay bộ trưởng về đường cao tốc Trung Lương TPHCM khi đường này đang ngày càng xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà. Giải pháp nào để đầu tư cải tạo đường này trong điều kiện giảm vốn đầu tư nhà nước như hiện nay? ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai): Bộ trưởng chuẩn bị gì để thực hiện dự án xây dựng quốc lộ 20? Thời gian hoàn thành dự án này? Giải pháp nào giải quyết việc các chuyến xe vận tải bô xít quá tải đang ngày đêm lưu thông trên con đường này? Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Thăng nói: “Nguyên nhân chính là do chất lượng ban quản lý yếu kém, giám sát công trình cũng yếu kém nên dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Chính vì vậy nên bộ giao thông vận tải đã quyết định cách chức giám đốc điều hành ban quản lý dự án và thời gian tới (trong tháng 12) sẽ yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa. Kinh phí do các nhà thầu chịu. Đây sẽ là bài học để các nhà thầu khác rút kinh nghiệm để xây dựng công trình đạt chất lượng cao”. Về dự án nâng cấp Quốc lộ 20, bộ trưởng Thăng cho biết do có vấn đề về vốn đầu tư nên công trình còn chậm tiến độ. Tuy nhiên, do đây là dự án lớn nên sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng kêu gọi đầu tư nước ngoài và phân kỳ theo từng giai đoạn. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng rất quan tâm và đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện dự án này. “Riêng việc đường vận chuyển bauxite, đường cho phép tải trọng bao nhiêu thì nhà thầu được phép vận chuyển bấy nhiêu, Không có chuyện nhà thầu đi trước, các cơ quan ban ngành phải thực hiện theo những yêu sách của nhà thầu. Như hiện nay đường cho phép tải trọng dưới 25 tấn thì xe vận chuyển bauxite cũng phải thực hiện theo đúng luật định mà thôi”. Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) chất vấn bộ trưởng Bộ GTVT ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) chất vấn về sao lại phải nâng cấp tuyến đường sắt xây dựng từ thời Pháp thuộc với kích thước đường ray chỉ 1 m. Trong khi có rất nhiều người dân đề xuất ý tưởng xây dựng cặp đường sắt cao tốc nối Bắc Nam vận tốc chỉ khoảng 200 km, chứ chưa cần như 300-400 km như các nước. Ý kiến bộ trưở Tài liệu đính kèm Không có tài liệu đính kèm |