title QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN

Điều chỉnh Quy hoạch chung khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025
Thứ năm, 24/02/2011, 20:30 CH
Cỡ chữ Màu chữ image
Số kí hiệu Không có
Người ký
Ngày hiệu lực
Ngày hết hiệu lực
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh
Trích yếu Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu. Khu kinh tế Dung Quất cũng sẽ trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ cảng của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ-Bình Long.
Nội dung

 

(SQHKT) – Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 124/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025.
Theo đó, khu vực nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích khoảng 45.332ha bao gồm: phần diện tích Khu kinh tế hiện hữu là 10.300ha, phần diện tích mở rộng khoảng 24.280ha và khoảng 10.752ha diện tích mặt biển. Ranh giới quy hoạch có phía Đông giáp biển Đông, phía Tây giáp đường sắt Bắc – Nam, phía Nam giáp ranh giới quy hoạch mở rộng thành phố Quảng Ngãi, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Nam.
Đến năm 2025, dân số dự báo khoảng 482.000 người, trong đó dân số đô thị chiếm khoảng 310.000 người, nhu cầu đất xây dựng đạt khoảng 21.869 ha.
Định hướng phát triển sẽ giữ nguyên các khu công nghiệp hiện có, phát triển thêm các khu công nghiệp xuống phía Nam và Đông Nam gắn với cảng Dung Quất II. Đô thị Vạn Tường phía Đông là đô thị trung tâm nối với đô thị Châu Ô – Bình Long phía Tây và các khu du lịch hình thành hệ thống đô thị và dân cư trong khu Kinh tế.
Theo quy hoạch được duyệt, định hướng quy hoạch giao thông đối ngoại, bao gồm: đường bộ: đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi dọc ranh giới phía Tây khu kinh tế có chiều dài khoảng 23km; đường sắt: dự kiến bổ sung 1 ga hành khách chính đặt tại cửa ngõ phía Nam phục vụ nhu cầu của Khu kinh tế và thành phố Quãng Ngãi, xây dựng 1 ga tổng hợp quy mô ga và hệ thống kho bãi khoảng 50ha; đường thủy: gồm 3 cụm cảng chính trong khu kinh tế là cảng Dung Quất I, cảng Dung Quất II và cảng khu vực Lý Sơn.
Sân bay Chu Lai nằm ngoài ranh giới sẽ là cửa ngõ hành không chính của Khu kinh tế, dự kiến sẽ bố trí 2 sân bay trực thăng trong khu kinh tế. sân bay thứ 1 nằm tại đảo lớn của huyện đảo Lý Sơn với quy mô khoảng 30ha, sân bay thứ 2 nằm tại khu vực cửa ngõ phía Nam của đô thị Vạn Tường với quy mô khoảng 25ha.
Về giao thông đối nội: giữ nguyên hệ thống giao thông nội bộ tại các khu công nghiệp theo quy hoạch chi tiết được phê duyệt, xây dựng hệ thống giao thông hiện đại đồng bộ, phù hợp tính chất từng khu vực. Giữ nguyên hệ thống giao thông đường trong các khu vực đô thị theo quy hoạch đã được duyệt tại đô thị Vạn Tường, hoàn chỉnh và đảm bảo kết nối giữa hệ thống giao thông nội bộ với các mạng lưới giao thông chính của toàn Khu kinh tế.
Đồng thời triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt mới vào cảng Dung Quất I với chiều dài tuyến khoảng 13,3 km với quy mô ga tiền cảng khoảng 15 ha, tuyến đường sắt nối tới cảng Dung Quất II có chiều dài khoảng 15,8 km với quy mô ga tiền cảng khoảng 35 ha. Xây dựng tuyến đường sắt nhẹ từ khu công nghiệp phía Tây qua đô thị Châu Ô.
Được biết, quy hoạch đến năm 2015 sẽ tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục và các khu chức năng, các khu tái định cư và khu đô thị phục vụ đền bù, giải tỏa. Trong đó ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư thuộc khu công nghiệp Dung Quất, Khu công nghiệp Tây Dung Quất và khu công nghiệp Dung Quất II.
Tài liệu đính kèm
Không có tài liệu đính kèm