title 3 Chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm

Cần mở rộng khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính
Thứ sáu, 12/04/2019, 08:10 SA
Cỡ chữ Màu chữ image

(HCM CityWeb) – Sáng 11/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết triển khai thực hiện thí điểm đánh giá sự hài lòng của người dân và các tổ chức đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM năm 2018 và triển khai kế hoạch thực hiện năm 2019. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghi. Ảnh: SGGP

 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu cho biết: Năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBND Quận 1, 12 và huyện Hóc Môn.

Qua khảo sát, tỷ lệ người dân hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đạt 92%; Sở Xây dựng TP đạt 93%; Quận 1 đạt 92%; Quận 12 đạt 91% và huyện Hóc Môn đạt 83%.

Bên cạnh đó, qua khảo sát trung bình người dân và doanh nghiệp phải đi lại không dưới 2 lần để bổ túc hồ sơ hành chính tại Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP, UBND Quận 1 và Quận 12. Riêng huyện Hóc Môn đi lại 3 lần mới hoàn thành thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhằm đo lường mức độ không hài lòng của người dân và tổ chức về những lần làm thủ tục hành chính, qua khảo sát của các điều tra viên cho thấy, tỷ lệ không hài lòng đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và UBND Quận 1 dao động từ 4% đến 10%. Riêng Quận 12 có tỷ lệ không hài lòng là 12% và huyện Hóc Môn là 25%, ở các quận, huyện này vẫn còn một số người dân, doanh nghiệp không hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các đơn vị như thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa công khai rõ ràng cho dân (8% phản ánh của người dân ở Quận 12 và 16% ở huyện Hóc Môn); quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ chậm, kéo dài mà không giải thích thỏa đáng (16% phản ánh của người dân ở huyện Hóc Môn); công chức có thái độ chưa tốt, tác phong thiếu chuyên nghiệp… (8% người dân phản ánh đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP).

Thời gian qua, các sở - ngành, quận - huyện tự tổ chức đánh giá sự hài lòng của người dân, kết quả là đa số người dân hài lòng, thậm chí có nơi tỉ lệ hài lòng lên tới 99%. “Nhưng khi chúng tôi tiếp xúc với người dân thì còn nhiều người dân vẫn than phiền thủ tục rườm rà, gây khó khăn, dân phải đi lại nhiều lần, cán bộ công chức giải thích các thủ tục khó hiểu gây khó khăn cho người dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Thanh Lưu nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao kết quả và phương pháp đánh giá, khảo sát của Ủy ban MTTQ TPHCM. Kết quả khảo sát khá sát với tình hình thực tế, có sự phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị thành phố.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần mở rộng khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đến 24 quận/huyện và các sở ngành thành phố, tùy vào điều kiện thực tế mà đưa ra thời gian, thời điểm khảo sát cho phù hợp; đồng thời tăng các tiêu chí đánh giá ở các lĩnh vực lâu nay người dân còn phiền hà, kêu ca. Chẳng hạn ở cấp phường xã nên tập trung vào các thủ tục nhà đất thay vì chứng thực sao y, hộ tịch là những thủ tục đơn giản, ít phiền hà.

Bí thư Thành ủy TP cho rằng, để đánh giá một cách chính xác nhất mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về các thủ tục hành chính cần hợp tác với các tổ chức quốc tế để họ hỗ trợ mình cách làm, chia sẻ dữ liệu thông tin và so sánh, đối chiếu với các chỉ số đánh giá quốc tế để thấy rõ hơn những mặt hạn chế cần khắc phục, những thế mạnh, ưu điểm trong cách làm phổ biến rộng ra các địa phương trong cả nước.

 

Minh Thư

Tin mới hơn
Tin đã đưa