Dự án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM: Chủ động lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp và hiệu quả - Dự án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM: Chủ động lựa chọn tiêu chuẩn phù hợp và hiệu quả
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có | |
Người ký | ||
Ngày hiệu lực | ||
Ngày hết hiệu lực | ||
Loại văn bản | Kế hoạch | |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh | |
Trích yếu | ||
Nội dung | Làm việc với BQLDA Đường sắt đô thị TP.HCM ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết: Nhà nước và các bộ, ngành liên quan đang quyết liệt thu xếp các nguồn vốn cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị, trước vấn đề tắc nghẽn giao thông đang là thách thức đối với các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Quan trọng nhất là thu xếp được các nguồn vốn để thực hiện vì hiện nay vẫn dựa chủ yếu từ vốn ODA. Đối với việc triển khai các dự án, cần phải chú trọng các vấn đề tiêu chuẩn, công nghệ cũng như quy trình quản lý giám sát quá trình triển khai dự án. Đặc biệt các dự án Metro vẫn còn mới đối với Việt Nam nên phải được chú trọng ngay từ ban đầu, từ khâu lập dự án, triển khai đầu tư xây dựng cho đến quản lý, vận hành. “Các chủ đầu tư phải tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ các nước đã phát triển Metro, mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm tham gia tư vấn, quản lý các dự án, chủ động lựa chọn các tiêu chuẩn cho phù hợp và hiệu quả”, Bộ trưởng lưu ý. Bộ trưởng cũng nêu một trong những thực trạng hiện nay là một số dự án lớn triển khai, nhà thầu đã bỏ giá thấp để lọt vào, sau đó không bảo đảm được tiến độ yêu cầu đặt ra. Đây là vấn đề bức xúc mà Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan đang tìm biện pháp để khắc phục hạn chế và thời gian tới sẽ có thông tư hướng dẫn để lựa chọn các nhà thầu có năng lực thực hiện các dự án. Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 ga, trong đó 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án có vốn đầu tư 236.626 triệu Yên, trong đó 209.168 triệu Yên (41.833,6 tỷ đồng) là vốn vay ODA của JICA (88,4%), còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP (27.458 triệu Yên, tương đương 5.491,6 tỷ đồng). Dự án được triển khai từ năm 2007, theo kế hoạch vừa được điều chỉnh sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành vào 2018. Đến thời điểm này, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành. BQLDA đang xúc tiến công tác chọn thầu các gói thầu chính, đồng thời chuẩn bị cho Hiệp định vay tiếp theo bổ sung vốn ODA cho giai đoạn thi công (Hiệp định vay đợt 1 được ký vào 2007 với số vốn 20.887 triệu Yên, đến nay đã giải ngân 2.738 triệu Yên). Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh dài khoảng 19km, điểm đầu tại Thủ Thiêm và điểm cuối tại bến xe An Sương, được đầu tư làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đoạn từ Bến Thành - Tham Lương dài 11,322 km (trong đó có 9,315km đi ngầm, 0,232km chuyển tiếp và 0,778 đi trên cao, có 9 ga ngầm và 1 ga trên cao). Giai đoạn 2 từ Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe Tây Ninh. Dự án này được sử dụng từ nhiều nguồn vốn khác nhau như ADB, Ngân hàng KFW (Đức), Ngân hàng EIB cùng vốn đối ứng từ ngân sách TP.
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đỗ Lương - Trưởng BQLDA kiến nghị: Các dự án đường sắt đô thị đều có quy mô xây dựng lớn, phức tạp và rất mới đối với Việt Nam trong khi đó chúng ta lại ch Tài liệu đính kèm Không có tài liệu đính kèm |