Hội thảo Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 – 2020 - Hội thảo Xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 – 2020
Kinh tế - đô thị
(HCM CityWeb) - Ngày 7/11, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op đã tổ chức Hội thảo xu hướng bán lẻ thị trường Việt Nam 2018 – 2020 và định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới.
![]() |
Toàn cảnh Hội thảo |
Hội thảo đã thu hút sự tham dự của các công ty nghiên cứu thị trường, các diễn giả quốc tế và hơn 300 các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội thảo được xem là sự kiện giúp các nhà bán lẻ, doanh nghiệp trong nước có thể định vị mình trên bản đồ bán lẻ Việt Nam cũng như nhanh chóng cập nhật xu hướng bán lẻ quốc tế.
![]() |
Ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, chia sẻ thông tin tại Hội thảo |
Tại Hội thảo, ông Diệp Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op cho biết, mặc dù được đánh giá là nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với doanh số bán hàng trung bình mỗi năm gần gấp đôi so với nhà bán lẻ có thứ hạng kế cận, nhưng Saigon Co.op vẫn phải tiếp tục tập trung cao độ để đầu tư cho công nghệ thông tin, nguồn vốn, quản trị doanh nghiệp để có thể giữ vững vị trí dẫn đầu trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
Đánh giá về thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Jason Moy – Giám đốc điều hành của công ty Boston Consulting Group (BCG) Singapore cho rằng, bán lẻ thế giới và bán lẻ Việt Nam đều thay đổi rất nhanh. Nhà bán lẻ cần tập trung vào tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online. Đây là xu hướng chung giúp tiếp thị nhanh chóng đến cho khách hàng những cái họ muốn.
![]() |
Cũng theo ông Jason Moy, việc các nhà bán lẻ áp dụng digital để tiếp cận bán hàng cũng cần có những phương án phù hợp vì khách hàng có thể chuyển hẳn qua kênh online và bỏ kênh offline dù kênh này mang lại những trải nghiệm thực tế thú vị. Hiện nay các nhà bán lẻ quốc tế cũng có xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chuỗi cung ứng, nhưng thực tế chi phí cho khoản này rất cao. Điển hình là Amazon dành 16 tỷ USD và Alibaba dành hơn 5 tỷ USD cho AI.
Theo bà Lê Thị Thùy Trang - Giám đốc đối tác nhà bán lẻ của Nielsen, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chi tiêu hơn vào các nhóm hàng ngoài FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh), đó là hàng điện tử tiêu dùng, dược phẩm, du lịch, bất động sản…. Điều đó cho thấy xu hướng nâng tầm cuộc sống, thị trường FMCG đang hồi phục từ đầu năm nay.
Việt Nam vẫn là thị trường nổi bật, phần lớn là bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng rất mạnh mẽ của kênh bán lẻ với 26% thị phần, tốc độ tăng trưởng 11,8% ; bán lẻ truyền thống chiếm 76% nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%.
Các diễn giả chia sẻ thông tin tại Hội thảo |
Sự chuyển dịch của các nhà bán lẻ nội địa cho thấy Co.opmart là thương hiệu dẫn đầu. Theo công bố kết quả khảo sát của Kanta trong “Brand Health Check”, liên tiếp từ năm 2016 đến tháng 9/2018 thì Co.opmart vẫn là siêu thị được người tiêu dùng yêu thích và tin tưởng nhất.
Điểm đáng lưu ý là thị trường Việt Nam đang đứng hàng đầu về kết nối internet. Trung bình hàng tuần, người Việt Nam có đến hơn 24 giờ để kết nối internet. Người tiêu dùng không chỉ mua sắm đơn tuyến mà còn mua sắm đa kênh. Nên nhà bán lẻ cần chuẩn bị cho phương án mua sắm đa kênh và đi kèm nhu cầu mua sắm đa kênh thì thanh toán không tiền mặt là xu hướng tất yếu.
Từ lâu, đã có nhiều nhà bán lẻ nước ngoài thâm nhập vào Việt Nam. Ví dụ, BigC có mặt tại Việt Nam với 35 siêu thị, Aeon với 4 siêu thị, MM Mega Market với 19 siêu thị, Lotte với 13 siêu thị. Mô hình chủ yếu là đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc thương mại Kantar Worldpaner Việt Nam cho biết, khối bán lẻ ngoại tập trung nhiều hơn ở phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini. Tuy nhiên, họ vẫn rất tập trung phát triển hệ thống và phục vụ khách hàng chủ yếu ở khu vực thành thị. Do đó, các nhà bán lẻ nội vẫn chiếm thị phần khá cao so với các nhà bán lẻ nội ngoại.
Đại diện KPMG – ông Bod Hayward nhận định rằng, một số doanh nghiệp lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc và nhiều nhà bán lẻ đã đến Việt Nam. Trong những năm gần đây, với mật độ cửa hàng/dân số còn thấp nên vẫn còn cơ hội phát triển. Các tập đoàn như Alibaba, WeChat, Tencent… cũng đang tiếp cận thị trường Việt Nam.
Trong 5 năm gần đây, các nhà bán lẻ nội, đặc biệt Saigon Co.op vẫn duy trì tốc độ phát triển đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ở mô hình siêu thị và siêu thị mini, bán lẻ nội vẫn chiếm ưu thế. Riêng đại siêu thị và cửa hàng tiện lợi thì vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh lớn.
Liên quan đến định hướng phát triển của Saigon Co.op trong thời gian tới trước những áp lực cạnh tranh lớn khi nhà bán lẻ này hoạt động theo mô hình hợp tác xã, ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, cho biết, mô hình hợp tác xã đã và đang phát triển mạnh mẽ tại các nước trên thế giới với những ưu điểm đặc trưng rất riêng. Saigon Co.op hiện có 100 siêu thị trên tổng cộng hơn 600 điểm bán với ước tính hơn 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm mỗi ngày. Bên cạnh các mô hình hiện tại, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển các mô hình bán lẻ mới nhằm đạt 2 triệu khách hàng tại hơn 2.000 điểm giao dịch tại Việt Nam và các vùng lân cận trong năm 2020.
Trong 5 – 10 năm tới, Saigon Co.op sẽ áp dụng nhiều công nghệ khác biệt để dẫn dắt thị trường, đồng thời tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, chiến lược sản phẩm hữu cơ….
Về xu hướng chung của thị trường bán lẻ Việt Nam, nhiều dịch vụ khách hàng sẽ được ảo hóa bằng công nghệ IT cho phép nhà kinh doanh biết khách hàng mình là ai, muốn gì trước khi phục vụ họ. Qua phân tích dữ liệu, nhà kinh doanh sẽ biết trước nhu cầu khách hàng để phục vụ tốt hơn...
Kết thúc hội thảo, một diễn giả đã đưa ra nhận định: “Cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ có những tay chơi mới xuất hiện”.
Phúc Thịnh
- Kỷ niệm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan (07/12)
- Hội thảo chuyên đề về hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực khí hóa lỏng (07/12)
- 18-24/12: Festival lúa gạo Việt Nam lần 3 (06/12)
- Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (06/12)
- Cần giải pháp quyết liệt để duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định (05/12)