title Kinh tế - đô thị

Ngành da giày – túi xách Đẩy mạnh phổ biến chính sách nhà nước, thu hút trong nước và đầu tư nước ngoài
Thứ ba, 12/01/2021, 14:49 CH
Cỡ chữ Màu chữ image

(HCM CityWeb) – Sáng 12/1, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức hội thảo tham vấn “Cải cách cơ chế, chính sách và quy định hành chính nhằm phát triển ngành Da giày – Túi xách Việt Nam” tại TPHCM với hơn 100 đại biểu tham dự.

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, chia sẻ thông tin tại Hội thảo

 

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, ngành Da giày - Túi xách là một trong số các ngành chịu tác động tiêu cực do dịch bệnh Covid-19. Theo ước tính, tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày – túi xách năm 2020 đạt khoảng 19,5 tỷ đô la Mỹ, giảm khoảng 11 % so với năm 2019. Trong đó, va li, túi cặp đạt hơn 3 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 16% so với năm 2019. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu da giày lớn nhất Việt Nam đạt gần 6.600 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 11,5%; Trung Quốc là đứng thứ hai đạt gần 2.000 đô la Mỹ, tăng hơn 11%.

 

Bà Phan Thị Thanh Xuân, chuyên gia dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp vừa và nhỏ (do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ), cho biết ngành da giày đã chịu ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Khi đó, phần lớn doanh nghiệp chỉ đủ vật tư sản xuất đến tuần đầu của tháng 3-2020. Từ tháng 3 trở đi, dịch lây lan từ Ý sang toàn châu Âu, đồng thời lan sang Hoa Kỳ và đánh sập thị trường này.

 

Các ý kiến của chuyên gia cho rằng, đã đến lúc Việt Nam cần nhìn thẳng vào những khiếm khuyết của ngành công nghiệp da giày trong nước. Trước hết về thương mại, phần lớn doanh nghiệp sản xuất theo hình thức gia công (CMT). Do xuất khẩu qua trung gian nước ngoài nên chưa xây dựng được thương hiệu. Các doanh nghiệp cũng thiếu nhân lực có mối liên hệ cũng như nắm bắt thông tin về xu hướng thị trường, khách hàng nên vẫn bị động sản xuất. Hầu hết doanh nghiệp chỉ sản xuất theo đơn hàng đối tác đưa ra.

 

Trong năm 2021, Hiệp hội Da, giày và Túi xách Việt Nam sẽ tăng cường tham vấn, góp ý cho cơ quan Nhà nước trong việc ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có thể kiểm soát nhờ phổ biến tiêm chủng vắc - xin; Khai trương cổng thông tin điện tử da giày, cập nhật, nâng cấp dữ liệu về ngành da giày; Đẩy mạnh phổ biến chính sách nhà nước, thu hút trong nước và đầu tư nước ngoài phát triển công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu da giày nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa và duy trì phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm Gia dày quốc tế, hội nghị thượng đỉnh ngành Da giày…

 

ZUKI

Tin mới hơn
Tin đã đưa