Nghiên cứu sáu phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam - Nghiên cứu sáu phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có | |
Người ký | ||
Ngày hiệu lực | ||
Ngày hết hiệu lực | ||
Loại văn bản | Kế hoạch | |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh | |
Trích yếu | ||
Nội dung | Ngày 9-12, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA Việt Nam) tổ chức hội thảo “Nghiên cứu các phương án phát triển đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc-Nam”. Điểm khác biệt lớn nhất so với dự án đường sắt Bắc-Nam mà trước đó Chính phủ trình ra Quốc hội khóa 12 (tháng 6-2010) là đơn vị nghiên cứu của Nhật Bản đưa ra sáu phương án phát triển hệ thống đường sắt Bắc-Nam (nhiều hơn hai phương án so với trước đây). Theo ông Đỗ Văn Hạt, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT, những năm qua ngành đường sắt đã đầu tư nhiều cho việc nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt Bắc-Nam, đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, để đạt tốc độ 100 km/giờ. “Nếu đầu tư theo nghiên cứu của JICA, tốc độ cũng chỉ đạt tới 120 km/giờ thì sẽ là lãng phí. Vì vậy việc nghiên cứu cần phải tính đến phương án xa hơn, vì ít nhất từ nay đến năm 2020 phương án đầu tư hiện tại vẫn đang phát huy hiệu quả” - ông Hạt nói. TS Khuất Việt Hùng (ĐH GTVT) cho rằng đường sắt Bắc-Nam là một trong số các dự án hiếm hoi tác động đến kinh tế - xã hội của đất nước nên việc nghiên cứu thận trọng, toàn diện là hết sức cần thiết. Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đề nghị ngoài việc công bố các kết quả vắn tắt của nghiên cứu, phía Nhật Bản cần đưa ra phương thức nghiên cứu và cách tính toán các số liệu để tăng tính thuyết phục hơn. Các cơ quan chức năng đề nghị xây dựng chiến lược thực hiện dự án với lộ trình đặt ra là giai đoạn 2020-2030. Trong đó, sẽ thực hiện việc phân kỳ đầu tư, phát triển, huy động vốn, giải phóng mặt bằng, sử dụng vốn ODA, điều kiện đầu tư của nước ngoài… Đồng thời, sẽ nghiên cứu chi tiết toàn bộ sáu phương án trên như phân tích nhu cầu, nghiên cứu kỹ thuật, thiết kế, bao gồm cả dự trù kinh phí sơ bộ, chiến lược thực hiện. Ngoài ra, sẽ tiến hành nghiên cứu vai trò liên phương thức của các tuyến đường sắt cũng như gắn kết đường sắt cao tốc với phát triển kinh tế - xã hội và đô thị của các tỉnh, thành có liên quan trên toàn tuyến. Dự kiến đến tháng 2-2012, đơn vị nghiên cứu sẽ trình báo cáo giữa kỳ và tiến hành thảo luận các kịch bản phát triển đường sắt, đồng thời lựa chọn kịch bản phù hợp nhất.
(Theo PL) |