Những lưu ý cho doanh nghiệp về hợp đồng kinh doanh quốc tế - Những lưu ý cho doanh nghiệp về hợp đồng kinh doanh quốc tế
Kinh tế - đô thị
(HCM CityWeb) – Sáng 18/04- Hội thảo Xuất nhập khẩu trong bối cảnh Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và những lưu ý cho doanh nghiệp về hợp đồng kinh doanh quốc tế ( CPTPP ) do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức đã diễn ra.
|
Toàn cảnh buổi hội thảo |
Phát biểu tại buổi hội thảo, Giám đốc ITPC Phạm Thiết Hòa nhấn mạnh rằng, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mang cơ hội lớn mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro trong giao kết hợp đồng kinh doanh quốc tế.
Theo ông Phạm Thiết Hòa, CPTPP là một hiệp định thương mại thế hệ mới, toàn diện, quy định chặt chẽ ở hầu hết các lĩnh vực, do đó tác động của nó mạnh mẽ và toàn diện hơn nhiều so với các FTA thế hệ cũ.
Đặc biệt, trong số các lĩnh vực được điều chỉnh, lĩnh vực chịu ảnh hưởng đáng kể từ CPTPP chính là thương mại hàng hóa.
Với những ưu đãi và cả những yêu cầu khắt khe, hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hiện nay đang chịu nhiều sự chi phối bởi hiệp định CPTPP.
Ông Phạm Thiết Hòa chỉ rõ, trong 10 thành viên khối đối tác CPTPP, Việt Nam đã ký kết FTA song phương với 7 nước, trong đó có 4 nước có kim ngạch xuất nhập khẩu song phương với Việt Nam tương đối cao, đạt gần 7 tỷ USD.
Với các nước chưa ký kết FTA song phương như Canada hay Mexico, kim ngạch xuất khẩu cũng tương đối khá lần lượt là 4,6 tỷ USD và 3,4 tỷ USD trong năm 2018.
Tuy nhiên, với các thị trường này, xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm từ 1% đến hơn 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu trên toàn thế giới của mỗi nước.
Với dung lượng thị trường lớn cộng với mức chênh lệch ưu đãi về thuế trước và sau khi có CPTPP khá lớn, Canada, Mexico sẽ là những thị trường xuất khẩu nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là với các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như da giày, dệt may, thủy sản, đồ gỗ được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nếu tận dụng tốt các ưu đãi.
Nhiều cơ hội mở rộng thị trường cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tham gia nhiều hơn các hoạt động thương mại quốc tế và đối mặt với những thử thách, rủi ro do khác biệt về ngôn ngữ, luật pháp, tập quán kinh doanh khi bước ra sân chới lớn.
Do đó, doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn khi đàm phán, thiết lập hợp đồng, hạn chế tối đa rủi ro về pháp lý và tìm ra phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp nhất.
|
Các đại biểu trao đổi chia sẻ tại buổi hội thảo |
Ông Châu Việt Bắc – Phó Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), phân tích, điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc giao kết hợp đồng kinh doanh quốc tế là chưa am hiểu kỹ về luật pháp quốc tế, luật pháp của nước đối tác, không có bộ phận pháp lý hỗ trợ dẫn đến việc soạn thảo hợp đồng với các điều khoản lỏng lẻo, không phù hợp với hoàn cảnh thực hiện hợp đồng hoặc giao phó cho đối tác soạn thảo hợp đồng và không xem xét kỹ trước khi ký kết.
Theo ông Bắc, trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường mới, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu pháp luật thương mại quốc tế, quy định riêng của từng quốc gia mà mình hợp tác để có cơ sở soạn thảo hợp đồng chặt chẽ, hợp lý.
Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý các điều khoản về giải quyết nếu xảy ra tranh chấp như cơ quan giải quyết, trọng tài hay tòa án, cơ sở pháp luật để giải quyết là luật nào, ngôn ngữ và cả các điều khoản miễn trừ trách nhiệm để hạn chế tối đa những tổn thất, thiệt hại có thể xảy ra khi giao dịch với đối tác.
Thanh Mai
- Kết nối giao thương đưa hàng Việt vào hệ thống siêu thị Nhật Bản (23/04)
- Doanh thu của Saigon Co.op tăng hơn gấp 30 nghìn lần sau 30 năm hoạt động (22/04)
- Giải quyết hiệu quả tranh chấp từ các hợp đồng tổng thầu EPC (19/04)
- 27/4 – 01/5: Festival Hoa Lan TPHCM 2019 (19/04)
- Tuần lễ sản phẩm doanh nghiệp Việt tại Co.opmart (19/04)
- TPHCM: Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực (18/04)
- TPHCM: Đẩy mạnh triển khai “Chắp cánh hàng Việt” (18/04)
- Vietnam Dairy 2019 quy tụ trên 200 gian hàng (17/04)
- Nghệ An giới thiệu xúc tiến, quảng bá du lịch đến với du khách, doanh nghiệp TPHCM (12/04)
- TPHCM: Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild lần thứ 1 (11/04)