Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển - Phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có | ||
Người ký | |||
Ngày hiệu lực | |||
Ngày hết hiệu lực | |||
Loại văn bản | Kế hoạch | ||
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh | ||
Trích yếu | |||
Nội dung |
Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển của đất nước trong giai đoạn mới, Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đang khẩn trương hoàn thành Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030. Công ty cổ phần Tư vấn Cảng-Kỹ thuật Biển (Portcoast), đơn vị tư vấn lập bản quy hoạch này, cho biết, công việc đang đi đến giai đoạn báo cáo cuối kỳ và lấy ý kiến của các bộ, ngành. Dự kiến đến tháng 6-2009, bản quy hoạch sẽ được trình lên Chính phủ.
Phát triển đồng bộ, tránh tình trạng “thừa” cảng biển giả tạo Theo ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó Tổng Giám đốc Portcoast, bản Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2030, sẽ có nhiều nguyên tắc, quan điểm và mục tiêu phát triển rất mới nhằm đưa hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển, khắc phục được những tồn tại và hội nhập sâu rộng với thế giới. Tận dụng tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên, phát triển một cách tổng thể, hợp lý cảng biển Việt Nam, là quan điểm phát triển đầu tiên được
nêu ra trong bản quy hoạch mới. Theo quan điểm này, việc phát triển cảng biển ở quy mô nào, vị trí nào sẽ được tính toán hết sức cụ thể trên cơ sở những điều kiện tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của khu vực nhưng trong đó có tính đến sự tương tác với các cảng biển lân cận. Ông Nguyễn Mạnh Ứng cho biết, điều đó sẽ khắc phục được tình trạng địa phương nào cũng muốn phát triển cảng biển, dẫn đến tình trạng “thừa” cảng biển một cách giả tạo như hiện nay. Hệ thống cảng biển Việt Nam trong giai đoạn mới sẽ phải khắc phục tình trạng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không đồng bộ. Có cảng thì phải có đường giao thông kết nối giữa các cảng, có hệ thống điện, nước… đặc biệt sẽ coi trọng sự kết nối liên hoàn giữa cảng biển và mạng lưới giao thông quốc gia và các đầu mối logistic (dịch vụ cảng, thương mại…) trong khu vực. Do vậy, trong nội dung bản quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển sẽ kêu gọi đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển, không chỉ với cầu, bến cảng (như hiện nay) mà còn đối với hạ tầng công cộng biển như luồng tàu, đê ngăn sóng… Một điều hoàn toàn mới trong bản quy hoạch này là mô hình chính quyền cảng. Ông Nguyễn Mạnh Ứng cho biết, mô hình này nhằm thống nhất quản lý các cảng trong khu vực, tránh tình trạng phát triển manh mún, tự phát, không đồng bộ. Chính quyền cảng không thay thế chính quyền địa phương, mà ngược lại trong chính quyền cảng sẽ “có nhân sự” của chính quyền địa phương. Chính quyền cảng chỉ điều phối hoạt động kinh doanh cảng và các hoạt động liên quan. Cũng theo ông Ứng, mô hình chính quyền cảng đã hoạt động thành công tại nhiều nước trên thế giới và nó đã giúp chính quyền địa phương điều phối một cách hiệu quả hoạt động cảng biển. TPHCM phát triển cảng biển với “cấp độ” cao nhất Cuối tuần qua, đoàn công tác liên ngành gồm Bộ GTVT, Tài chính cùng nhiều ban, ngành liên quan khác đã làm việc với TPHCM về việc phát triển cảng biển. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã thống nhất việc đưa chỉ tiêu phát triển cảng biển ở khu vực TPHCM (vào bản quy hoạch) ở mức cao nhất. Theo ông Nguyễn Thành Tài, mặc dù đang có khủng hoảng kinh tế, nhưng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng biển TPHCM vẫn phát triển rất mạnh, với mức tăng hơn 10%/năm. TPHCM hiện tại và trong tương lai vẫn là một trong những đầu mối giao thương quan trọng của khu vực. Theo bản quy hoạch mới, cảng TPHCM sẽ là cảng loại 1 với luồng tàu biển Soài Rạp là luồng tàu chính. Các cảng ở TPHCM sẽ phát triển chủ yếu ở khu vực Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Cuối tháng 4-2009 vừa qua, TPHCM đã tiến hành nạo vét luồng tàu biển Soài Rạp đến -9,5m và sẽ tiếp tục nạo vét xuống -12m. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự lễ khởi công xây dựng cảng Sài Gòn-Hiệp Phước. Hiện ở đây đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến xây dựng cảng Nước Sâu. Trong đó, cảng SPCT do Tập đoàn DP World đầu tư sẽ hoàn thành 500m cầu cảng vào cuối tháng 6-2009 và đưa cầu cảng này vào hoạt động trong tháng 7-2009. Song hành với các cảng, TPHCM cũng đang khẩn trương triển khai xây dựng đô thị cảng Hiệp Phước, góp phần hình thành và phát triển hệ thống cảng ở đây. Như vậy, việc phát triển hệ thống cảng biển ở TPHCM, về cơ bản đã rất giống với kịch bản phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam tới năm 2030 mà Bộ GTVT đã xây dựng. TPHCM có cảng biển, có đô thị cảng… sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển của đất nước. (Theo SGGP)
|