Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 - Phê duyệt quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có |
Người ký | |
Ngày hiệu lực | |
Ngày hết hiệu lực | |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh |
Trích yếu | |
Nội dung | (SQHKT) – Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1697/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/1/2007 và cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 tại văn bản số 1384/TTg-KTN ngày 12/8/2001; trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần theo địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong Vùng. Đồng thời liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Quy hoạch tuyến đường đi qua địa giới hành chính của 08 quận, huyện thuộc 04 tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh (01 quận và 03 huyện): quận 9, các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh; Tỉnh Đồng Nai (01 huyện): huyện Nhơn Trạch; Tỉnh Bình Dương (02 huyện): các huyện: Dĩ An, Thuận An; Tỉnh Long An (01 huyện): huyện Bến Lức. Đường Vành đai 3 – TP.HCM bắt đầu tại Km 38 + 500 lý trình đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (khu vực Nhơn Thành), tuyến hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch, giao cắt đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại khoảng Km 8 + 772), giao cắt quốc lộ 1A (xa lộ Hà Nội) tại khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn - Mỹ Phước, đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao lộ 13 (tại khoảng Km 14 + 200 + lý trình quốc lộ 13) tại Thị xã Thủ Dầu Một, vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi) cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500 m), cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22, đi song song kênh An Hạ, qua khu công nghiệp Mỹ Yên – Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương và đường Cao tốc Bến Lức – Long Thành. Diện tích đất chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch khoảng 938 ha, trong đó diện tích đất chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến như sau: thành phố Hồ Chí Minh khoảng 611 ha; tỉnh Đồng Nai khoảng 124 ha; tỉnh Bình Dương khoảng 154 ha, tỉnh Long An khoảng 49 ha. Nhu cầu vốn đầu tư toàn bộ tuyến đường khoảng 55.805 tỷ đồng (phần kinh phí này không bao gồm kinh phí xây dựng các cầu vượt trực thông của các tuyến đường đang lập quy hoạch và sẽ được đầu tư xây dựng theo nguồn vốn của các dự án này). Nguồn vốn đầu tư lấy từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA; từ khai thác quỹ đất của các địa phương có tuyến đường đi qua và huy động từ tư nhân.
|