Quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông - Quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Số kí hiệu | Không có |
Người ký | |
Ngày hiệu lực | |
Ngày hết hiệu lực | |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh |
Trích yếu | (SQHKT) – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông tại Quyết định số 140/QĐ-TTg. |
Nội dung | Đường bộ cao tốc Bắc Nam nối từ Hà Nội đến Cần Thơ, là một bộ phận của mạng đường bộ cao tốc Việt Nam, với chiều dài khoảng 1.811 km, bao gồm 16 đoạn tuyến với quy mô từ 4 - 8 làn xe. Điểm đầu tuyến tại nút giao Pháp Vân (giao giữa đường vành đai 3 thành phố Hà Nội và tuyến cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ); điểm cuối tuyến là tại Cần Thơ. Trong giai đoạn trước mắt sẽ nối tuyến cao tốc vào nút giao Chà Và ở phía Bắc của dự án cầu Cần Thơ, trong giai đoạn sau tuyến cao tốc kết nối với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp để tiếp tục đi vào Cà Mau. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông sẽ sớm được hình thành để kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng, tạo khả năng liên kết cao với các phương thức vận tải khác (như đường sắt, cảng biển, sân bay...) nhằm nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1, nhất là tại cửa ngõ các đô thị lớn. Giai đoạn từ nay đến năm 2020 xây dựng 1.469km (bao gồm cả việc mở rộng đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ) với tổng mức đầu tư khoảng 272.600 tỷ đồng. Giai đoạn 2020 sẽ xây dựng 342km (bao gồm cả việc mở rộng đoạn Dầu Giây – Long Thành, Bến Lức – Trung Lương) với tổng mức đầu tư khoảng 68.723 tỷ. Như vậy, tổng nhu cầu vốn cho xây dựng 1.811 km đường cao tốc Bắc Nam phía Nam khoảng 312.862 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ ngân sách nhà nước dưới hình thức Chính phủ vay hoặc bảo lãnh vay; nguồn vốn do các nhà đầu tư huy động để đầu tư xây dựng theo các hình thức như BOT (Xây dựng – Khai thác – Chuyển giao), BTO (Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh), BT (Xây dựng và Chuyển giao), PPP (Hợp tác Nhà nước – Tư nhân), trong đó có thể có đóng góp một phần vốn từ ngân sách nhà nước. Để quản lý chung trên toàn tuyến, quy hoạch cũng sẽ xây dựng 3 Trung tâm điều hành vùng ở các khu vực phía Bắc, miền Trung và miền Nam. Các Trung tâm điều hành vùng này liên kết với các nhà điều hành của các đoạn tuyến để điều hành chung, theo dõi hoạt động quản lý khai thác trên toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông nói riêng và toàn bộ mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nói chung. Việc quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông nhằm mục đích kết nối các dự án đã và đang triển khai, đồng thời làm cơ sở để các Bộ, ngành và các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan. U.C |