title Hoạt động của Lãnh đạo Thành phố.

TPHCM phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng 8,3%
Chủ nhật, 02/12/2018, 08:45 SA
Cỡ chữ Màu chữ image

(HCM CityWeb)- Sáng 1/11, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì phiên họp phiên thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2018.

 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính chung 10 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 860.358 tỷ đồng, tăng 12,9% so cùng kỳ. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ có 28.228 doanh nghiệp thành lập mới với vốn đăng ký kinh doanh 328.914,3 tỷ đồng, tăng 6,52% về số lượng so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu  10 tháng đầu năm ước đạt 31,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ.


Tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đến cuối tháng 10 đạt 2.180.000 tỷ đồng, tăng 8,68% so cuối năm 2017 và tăng 10,15% so cùng kỳ. Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn ước đạt 1.997.400 tỷ đồng, tăng 13,41% so cuối năm 2017 và tăng 17,26% so cùng kỳ.


Đến nay, có 71 công ty chứng khoán là thành viên của Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố với tổng vốn điều lệ trên 46.492 tỷ đồng.  Tổng khối lượng niêm yết đạt 74.587 triệu chứng khoán, tăng 0,71% so cùng kỳ tháng trước, tổng giá trị chứng khoán niêm yết đạt hơn 771.057 tỷ đồng, tăng 1,35% so cùng kỳ tháng trước. Khối lượng giao dịch bình quân  đạt hơn 224 triệu chứng khoán/ngày; giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 5.890 tỷ đồng/ngày.


Chỉ số sản xuất công nghiệp của TP 10 tháng đầu năm ước tăng 7,85% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,75%). Bốn ngành công nghiệp trọng yếu (cơ khí chế tạo, điện tử, hóa chất - cao su - nhựa và chế biến tinh lương thực thực phẩm) tiếp tục mở rộng thị trường, đầu tư đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của sản phẩm, ước tăng 7,8% so với cùng kỳ, trong đó ngành điện tử - công nghệ thông tin TP tăng 17,3% so với cùng kỳ.


Thành phố có 35.585 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới  với tổng số vốn đăng ký là 435.980 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 10 tháng đầu năm là 306.387 tỷ đồng, đạt 81,32% dự toán và tăng 9,89% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 200.330 tỷ đồng, đạt 78,19% dự toán, tăng 12,25% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện là 45.470 tỷ đồng, đạt 52,35% dự toán, tăng 13,99% so cùng kỳ. Trong đó, chi đầu tư phát triển 18.218 tỷ đồng, đạt 50,37% dự toán, tăng 25,76% so cùng kỳ; chi thường xuyên 24.346 tỷ đồng, đạt 66,7% dự toán, tăng 4,3% so cùng kỳ.


Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ngành tập trung thúc đẩy tăng trưởng các ngành dịch vụ của Thành phố để phấn đấu tạt mức tăng trưởng GRDP năm 2018 là 8,3%. Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, lĩnh vực dịch vụ còn có nhiều lợi thế để khai thác, là thế mạnh của thành phố. Do chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế TP, sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh tế dịch vụ sẽ có tác động lớn đến sự tăng trưởng chung của TP.


Cụ thể hơn, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, TP có tiềm năng du lịch lớn nhưng công tác quảng bá du lịch còn hạn chế. “Nếu chúng ta xác định du lịch là công nghiệp không khói thì phải không ngừng nghĩ ra những sản phẩm mới để thu hút du khách. Ngành du lịch mang tính chất tổng hợp, vì vậy muốn tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn thì cần kết hợp nhiều ngành. Chẳng hạn, chúng ta có những ngôi chùa có bề dày lịch sử, có sức thu hút đối với du khách; Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TPHCM có 6 bảo vật quốc gia, hoặc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM có 1 bảo vật quốc gia là bức tranh của danh họa Nguyễn Gia Trí vẽ trong vòng 20 năm (1968 - 1988) là những địa điểm có khả năng thu hút lượng lớn khách du lịch.


Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết: “Mới đây, TP đã công bố các nhóm sản phẩm chủ lực của công nghiệp, nông nghiệp và 9 nhóm ngành dịch vụ. Các sản phẩm hàng hóa yêu cầu phải đa dạng về mẫu mã và chất lượng để tăng sức cạnh tranh. Lựa chọn sản phẩm chủ lực là tính toán đến chính sách hỗ trợ, quản lý để sản phẩm phát triển. Muốn sản phẩm khẳng định thương hiệu thì chất lượng phải tốt, bởi chất lượng chính là linh hồn của thương hiệu. Yếu tố quyết định chất lượng của sản phẩm chính là đổi mới sáng tạo, là trình độ quản trị của nhà quản lý”.

 

NTH
 

Tin mới hơn
Tin đã đưa