title Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Triển khai Chương trình Bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023
Thứ hai, 04/04/2022, 17:00 CH
Cỡ chữ Màu chữ image

(HCM CityWeb) - Trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu toàn cầu biến động phức tạp, để đảm bảo khả năng bình ổn thị trường, đặc biệt các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, Sở Công Thương đã vận động các nguồn lực xã hội tham gia Chương trình Bình ổn thị trường năm 2022 - Tết Quý Mão 2023 trên địa bàn TP.

Có 69 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; trong đó có nhiều đơn vị quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao tham gia chương trình.

Cụ thể, mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu: 39 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp so năm 2021. Lượng hàng đăng ký tăng mạnh so năm 2021, cụ thể: gạo tăng 27%, đường tăng 56%, dầu ăn tăng 101%, thịt gia cầm tăng 2%, trứng gia cầm tăng 6%, thực phẩm chế biến tăng 31%, gia vị tăng gấp 5 lần, lương thực khô (mì, bún, phở… khô) tăng gấp 8 lần.

Các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng: 11 doanh nghiệp tham gia, tăng 1 doanh nghiệp so năm 2021; lượng hàng cung ứng chiếm 35%-50% nhu cầu thị trường: tập học sinh: 20,48 triệu quyển/mùa, đồng phục học sinh: 428.000 bộ/mùa; cặp, ba lô, túi xách: 1,66 triệu cái/mùa; giày, dép học sinh: 64.000 đôi/mùa.      

Mặt hàng sữa: 7 doanh nghiệp tham gia, tăng 4 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng sữa chiếm thị phần cao tại Việt Nam (Vinamilk, TH Truemilk, Nutifood).

Mặt hàng dược phẩm: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình, có 19 nhóm thuốc, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính, có nhu cầu sử dụng nhiều bao gồm các thuốc giảm đau - hạ sốt, chống dị ứng, trị tiêu chảy, trị bệnh đau dạ dày, trị ho-hen phế quản, thuốc tim mạch, trị tiểu đường, thuốc kháng sinh, kháng viêm…

Mặt hàng phục vụ người dân phòng, chống dịch Covid-19: 4 doanh nghiệp tham gia Chương trình với 2 nhóm hàng: khẩu trang các loại (trừ khẩu trang chuyên dụng y tế): 7.543.524 cái/tháng; nước rửa tay sát khuẩn (nhiều quy cách): 23.672 lít/tháng.

Điểm mới của Chương trình năm nay là chia rõ 3 nhóm đối tượng tham gia thông qua 3 hình thức: cung ứng hàng hóa, phân phối hàng hóahỗ trợ tín dụng. Việc phân chia để phân biệt rõ từng đối tượng; từ đó có chính sách hỗ trợ, yêu cầu nghĩa vụ cụ thể, sát thực tế. Trong đó: (1) Doanh nghiệp cung ứng tập trung đảm bảo về hoạt động sản xuất, ứng dụng công nghệ, đầu tư nhà xưởng, phát triển vùng nguyên liệu…; (2) Doanh nghiệp phân phối tập trung đảm bảo về mạng lưới điểm bán và tổ chức điểm bán hàng bình ổn thị trường; đầu tư phát triển hệ thống kho bãi, logistics…

Hiện Sở Công thương đang đôn đốc doanh nghiệp Bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ… đúng tiến độ, kế hoạch của UBND TP; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định để phục vụ người dân; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phi khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người dùng; đặc biệt đẩy mạnh đối với sản phẩm bình ổn thị trường và các mặt hàng thiết yếu khác.

Bên cạnh đó, Sở Công thương triển khai các giải pháp bền vững. Cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp TP đẩy mạnh đầu tư các dự án xây dựng vùng nguyên liệu tại TP và các tỉnh, thành; Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử, thúc đẩy quá trình số hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều phối nông sản khu vực phía Nam; Đẩy mạnh kết nối, tạo điều kiện đưa hàng hóa của các địa phương vào hệ thống các chợ đầu mối, hệ thống phân phối TP; ký kết hợp đồng thu mua, bao tiêu nông sản để phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn; giảm bớt các khâu phân phối trung gian, giúp giảm giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; hỗ trợ người nông dân tiêu thụ sản phẩm được nhanh chóng và ổn định... 

ZUKI

Tin mới hơn
Tin đã đưa