Ý tưởng "thiết kế Giải pháp cảnh quan và bố trí không gian Khu phố đi bộ trong khu vực Trung tâm TP.HCM" được các chuyên gia đánh giá cao - Ý tưởng "thiết kế Giải pháp cảnh quan và bố trí không gian Khu phố đi bộ trong khu vực Trung tâm TP.HCM" được các chuyên gia đánh giá cao
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN
Ý tưởng "thiết kế Giải pháp cảnh quan và bố trí không gian Khu phố đi bộ trong khu vực Trung tâm TP.HCM" được các chuyên gia đánh giá cao
Số kí hiệu | Không có |
Người ký | |
Ngày hiệu lực | |
Ngày hết hiệu lực | |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hồ Chí Minh |
Trích yếu | |
Nội dung |
(SQHKT) – Trong buổi làm việc chiều ngày 6 tháng 10 năm 2011, Hội đồng kiến trúc – Quy hoạch thành phố đã nghe đơn vị tư vấn thiết kế Công ty IDOM báo cáo cuối kỳ dự án “Thiết kế Giải pháp cảnh quan và bố trí không gian Khu phố đi bộ trong khu vực trung tâm Tp.HCM”. Đây là dự án do Chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ, Trung tâm Thông tin Quy hoạch (trực thuộc Sở Quy hoạch – Kiến trúc) là đơn vị được giao nhiệm vụ theo dõi và phối hợp. ![]() Hình: ý tưởng tổ chức không gian khu vực trước nhà hát thành phố Trước đó, báo cáo đầu kỳ của dự án đã được thực hiện vào tháng 3/2011 và báo cáo giữa kỳ vào tháng 5/2011 đã phân tích kỹ các đặc điểm hiện trạng và các tác động từ con người, cũng như môi trường xung quanh khu vực được yêu cầu sẽ ảnh hưởng thế nào đến dự án này. Hai báo cáo đã đề ra những giải pháp tương ứng, cũng như biện pháp cụ thể để cải thiện lại khu vực. Các biện pháp đề xuất theo 2 quy mô: một quy mô chung áp dụng cho toàn bộ diện tích và quy mô địa phương với địa điểm cụ thể và một số loại đường phố. Các ý kiến phản hồi, đề nghị của các đơn vị Sở ngành liên quan tại 2 kỳ báo cáo này đã được nhóm tư vấn tổng kết và ghi nhận chỉnh sửa đồ án. Trong nội dung báo cáo cuối kỳ, nhóm tư vấn đã đưa ra cái nhìn xuyên suốt cho ý tưởng thiết kế cảnh quan khu vực trung tâm TPHCM, bao gồm các phần như: Ý tưởng cảnh quan chung của thành phố; Chiến lược đi bộ hóa; Ý tưởng về giao thông và đậu xe; Ý tưởng thiết kế đô thị chung; Thiết kế cảnh quan đường phố; Hướng dẫn thiết kế đô thị cụ thể (vỉa hè, chiếu sáng, chiến lược về mảng xanh và cây xanh, tiện nghi đô thị); Ý tưởng thiết kế cho một số khu vực cụ thể (gồm đường Bùi Viện, khu vực chợ Bến Thành, đường Đồng Khởi). ![]() Trong phần kết luận, nhóm nghiên cứu đưa ra nhiều ví dụ minh họa liên quan đến khả năng tài chính và thực thi của dự án, cùng với các phương án nghiên cứu sơ bộ cho việc bố trí các bãi đậu xe ngầm, nhằm hạn chế các luồng giao thông xuyên qua khu vực trung tâm thành phố. Đa số các chuyên gia tham dự buổi báo cáo đều đánh giá cao đề án. Theo ông Carlos, phó phòng Thương mại Đại sứ quán Tây Ban Nha: “Đây là đề án rất hay và thành công trong việc tạo ra hệ thống đi bộ thân thiện cho người dân TP.HCM. Tôi rất vui vì bên tư vấn đã đạt kết quả tốt”. ![]() Ông Nguyễn Thiềm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM cho rằng đây là nghiên cứu đầu tiên tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, là đề án đầu tiên nhưng nghiên cứu rất tổng thể, còn đề xuất thì rất chi tiết. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ băn khoăn về sự gắn kết giữa ý tưởng của đề án với quy hoạch phân khu tại khu vực trung tâm TP.HCM đang được công ty Nikken Sekkei thực hiện. Theo ông các nhà tư vấn nước ngoài cần có sự kết nối với nhau để tạo tính thống nhất và khả thi cao. Ngoài ra, ông góp ý thêm cần phân 3 khu vực đi bộ theo 3 tính chất khác nhau, xác định đối tượng đi bộ tại các khu vực này là ai, có nhu cầu gì và các khu vực này còn thiếu gì cần bổ sung vào để thu hút và tạo lực hấp dẫn cho khách đi bộ bước tiếp. ![]() Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Khoa nhận xét đề án có nhiều nội dung mới, táo bạo, đáng quan tâm; ông cũng bày tỏ muốn tìm hiểu thêm về ý tưởng đổi đất lấy hạ tầng đang được áp dụng tại các nước khác; đồng thời lưu ý cần nghiên cứu tác động của đề án đến hoạt động sống của người dân trong khu vực để đạt được sự đồng thuận, và phối hợp của người dân khi triển khai dự án vào thực tế. ![]() Kết thúc buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc, ông Hồ Quang Toàn kết luận, đề án là ý tưởng ban đầu, khi vào dự án cụ thể sẽ bổ sung ý kiến của các đơn vị. Trong thời gian tới, có khả năng mở rộng nghiên cứu tổ chức không gian khu vực chợ Bến thành sâu hơn theo đề xuất của đơn vị tư vấn. Đây là vị trí quan trọng là đầu mối giao thông của 3 tuyến metro và là bãi đậu xe ngầm trong tương lai, nên không chỉ ngừng lại ở vấn đề đi bộ, mà cần nghiên cứu các vấn đề tổng thể hơn. Đối với khu vực đường Bùi Viện đang được ngành du lịch tổ chức nghiên cứu thí điểm, nên sẽ vận dùng phối hợp với ngành này; riêng khu vực đường Đồng Khởi có nhiều giao thông cắt ngang cần phải thận trọng hơn. M.Châu
|
Tài liệu đính kèm
Không có tài liệu đính kèm