TRANG CHỦ / TIN TỨC

Xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh, quảng bá giá trị tốt đẹp trên báo chí, mạng xã hội

(HCM CityWeb) - Sáng 5/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức buổi tọa đàm về vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Tọa đàm

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà báo TP Nguyễn Tấn Phong nhấn mạnh, báo chí, xuất bản đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của xã hội qua các thời kỳ. Thực tiễn gần 40 năm đổi mới cho thấy, báo chí, xuất bản luôn phát huy vai trò xung kích trong việc bảo tồn những giá trị văn hóa, tham gia tích cực vào việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Chủ tịch Hội Nhà báo TP Nguyễn Tấn Phong cho rằng, tọa đàm “Vai trò của báo chí, xuất bản đối với việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh” là dịp để lãnh đạo TP tiếp tục trao đổi, lắng nghe các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản, nhà nghiên cứu, văn nghệ sĩ, các cán bộ tuyên giáo các cấp... đóng góp các giải pháp nhằm phát huy tích cực hơn nữa vai trò của báo chí, xuất bản đối với đời sống xã hội, nhất là tham gia quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, góp phần xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Phó Tổng biên tập Báo Pháp Luật TP Nguyễn Đức Hiển trình bày tham luận 
 

Trong tham luận "Từ mạng xã hội đến báo chí đa nền tảng trong phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, nhà báo Đức Hiển - Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM nêu ý kiến cho rằng, đặt trong bối cảnh không gian văn hóa Hồ Chí Minh thì nhiệm vụ của báo chí là lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh báo chí, mạng xã hội cũng là một hình thái của truyền thông và đảm đương vai trò quan trọng không thua kém, thậm chí là cao hơn nếu những nền tảng mạng xã hội được dùng đúng lúc, đúng nơi, đúng cách.

Các đại biểu trao đổi tại Tọa đàm
 

"Tiếp cận việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh thông qua các kênh báo chí - tin tức cũng cần được ứng dụng", nhà báo Đức Hiển đề xuất, các dự án báo chí đa nền tảng nhắm vào việc thông tin, truyền thông về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh là cần thiết và khuyến khích tối đa sự sáng tạo phù hợp với thời đại số. Lấy ví dụ, ông Hiển cho hay, năm 2022, Báo Nhân dân đã sản xuất chuyên trang đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh, thu hút nhiều người xem, không phải nằm ở sự mới mẻ về nội dung mà là ở cách kể chuyện với nền tảng công nghệ và các ý tưởng về trực quan, thẩm mỹ hiệu quả. Đó là một điển hình cho việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số, công nghệ vào báo chí đa nền tảng – báo chí đa phương tiện để thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đại diện báo Pháp luật TPHCM cũng cho rằng, các cơ quan báo chí cũng cần xem mạng xã hội là nền tảng chủ lực để đầu tư nhân sự riêng, đồng thời khẳng định nếu được quản lý chặt chẽ thì việc tổ chức các sản phẩm thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên không gian mạng thông qua tài khoản chính thống của các cơ quan báo chí chắc chắn bảo đảm được tính lan tỏa cao sâu rộng.

Với tham luận “Làm gì để thế hệ trẻ yêu quý, gìn giữ và phát huy những giá trị lịch sử - văn hóa của TPHCM?”, TS. Quách Thu Nguyệt, nguyên Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ cho rằng cần có những ấn phẩm, đầu sách giá trị về lịch sử văn hóa vùng đất Nam bộ, về con người TPHCM và cần tái bản những công trình, đầu sách giá trị đã được công bố. TPHCM cần một không gian văn hóa Nam bộ gắn kết với không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đó là một không gian mở, một thư viện mở chuyên đề về Nam bộ, không chỉ thực hiện chức năng lưu giữ các nguồn tài liệu là sách vở dưới dạng sách giấy, sách nói, sách và tài liệu được số hóa… để phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ, các nhà nghiên cứu tham khảo, học hỏi, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển, những giá trị di sản của lịch sử văn hóa, của những nhân vật những con người đã đóng góp cho Thành phố trên nhiều lĩnh vực; những nhà văn hóa, những tác giả mà các công trình tác phẩm của họ cần được bảo quản gìn giữ lưu truyền cho thế hệ sau tham khảo, nghiên cứu bằng việc số hóa...

“Để thế hệ trẻ, công dân trẻ yêu và gắn trách nhiệm với đất nước, mảnh đất, thành phố này không gì bằng giúp giới trẻ biết và hiểu đúng về lịch sử, văn hóa của Việt Nam, của miền Nam, của Sài Gòn - TPHCM. Từ biết, hiểu, đến yêu, những người trẻ sẽ thấy tự hào và trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc, của TPHCM để cùng chung sức xây dựng đất nước, xây dựng TPHCM phát triển”, TS. Quách Thu Nguyệt đề xuất.

Bà Phan Thị Kim Loan, biên tập viên Đài truyền hình TPHCM nhấn mạnh, đài truyền hình tiếp tục phát huy thế mạnh của đài trong giới thiệu, quảng bá, chuyển tải các tác phẩm văn học nghệ thuật với nhiều hình thức khác nhau. Ngày nay truyền thông đa phương tiện đã làm thay đổi cách tiếp nhận thông tin của công chúng. Các yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung và truyền hình nói riêng trong môi trường truyền thông số là cần đảm bảo chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền; đổi mới hình thức thể hiện, đáp ứng yêu cầu của công chúng. Song song đó tận dụng mạng xã hội để quảng bá, tăng tính tương tác cho khán giả với các chương trình của Đài, đặc biệt các chương trình về lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Thạc sĩ Phạm Duy Phúc, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM cho rằng thực tế vị thế, vai trò của báo chí hiện đã thay đổi rất nhiều so với trước đây, bởi sự phát triển của mạng xã hội. Theo ông, báo chí, truyền thông không phải là công cụ vạn năng để giải quyết được hết các vấn đề. Báo chí, văn học nghệ thuật chỉ phản ánh hiện thực đời sống. Để chúng đảm đương được các nhiệm vụ kỳ vọng, thì phải có sự thay đổi ở hiện thực đời sống, đòi hỏi sự chung tay của tất cả lĩnh vực, ban ngành.

Chia sẻ một thực tế về sức ảnh hưởng của mạng xã hội, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM Lâm Đình Thắng cho biết: 5 TikToker nổi tiếng nhất ở TPHCM trong một tháng qua đã “hút” được 18 triệu lượt views qua các bài đăng, chia sẻ của mình. Những con số này đặt ra thách thức lớn với báo chí chính thống.

“Do vậy trong thời gian tới nếu chúng ta tận dụng được các nhà sáng tạo nội dung này để chuyển tải và tham gia quảng bá những giá trị tích cực về TPHCM thành công là một điều rất tốt”, ông Thắng bày tỏ.

Minh Dung

Từ khoá

Asset Publisher