TRANG CHỦ / TIN TỨC

Vinh danh gần 50 doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7

(Hochiminhcity.gov.vn) - Tối 18/1, tại TP.Hồ Chí Minh, Trung tâm Nghiên cứu phát triển Thương hiệu Việt (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức lễ vinh danh doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo lần thứ 7 năm 2024.

 

PGS.TS Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiến sĩ Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao Cup và tặng hoa chúc mừng Top 10 doanh nghiệp điển hình sáng tạo xuất sắc

Tham dự buổi lễ có TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; PGS.TS Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ; ông Trần Xuân Đích, Cục phó Cục Phát triển Thị trường & DNKH&CN, Bộ KH&CN; ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Văn phòng phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Bùi Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT TP.Hồ Chí Minh và đại diện các cơ quan ban ngành, các viện, trường đại học, gần 200 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Đây là hoạt động được tổ chức hằng năm từ năm 2017 nhằm động viên, khuyến khích những doanh nghiệp đã có những sáng kiến, sáng chế, tích cực đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất - kinh doanh, đổi mới sáng tạo để cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tạo ra sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như cả nước.

Bà Phan Thị Mỹ Yến, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Việt, nhấn mạnh “Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam là hành trình dài nhiều khó khăn, thách thức khi hầu hết doanh nghiệp có quy mô nhỏ va siêu nhỏ. Hạn chế về thông tin, xu hướng thị trường cũng như năng lực tài chính là rào cản khiến các doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất mà chưa chú trọng khâu xây dựng và phát triển thương hiệu”.

Các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp chia sẻ thông tin tại tọa đàm

Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Thương hiệu Việt phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ tổ chức xét chọn và vinh danh các doanh nghiệp có những sáng kiến, sáng chế và tích cực đầu tư, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Qua đó tạo động lực khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất kinh doanh, cải thiện năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, sản phẩm, hướng đến sự phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh cho rằng, việc ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhờ đó đã đạt được những thành tựu nhất định. Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp không ít khó khăn thách thức trước yêu cầu của thời đại hội nhập quốc tế. Nhiều doanh nghiệp đang loay hoay không biết đổi mới như thế nào, lựa chọn công nghệ gì, ứng dụng phương thức sản xuất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của mình. Cũng không ít doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư thay đổi máy móc, thiết bị nhưng năng lực vận hành của lao động hạn chế dẫn đến hiệu quả không đạt như kỳ vọng.

Thứ trưởng Hoàng Minh cho rằng, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tiếp tục khẳng định khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn tới. Công nghệ thay đổi sẽ tạo ra thị trường mới, minh chứng là các thị trường tín chỉ carbon, thị trường sản phẩm sản xuất xanh… Do đó, doanh nghiệp phải xác định được phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu để lựa chọn phương án phù hợp. Song song với cập nhật các thành tựu khoa học, kỹ thuật mới, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, liên kết chia sẻ mô hình, kinh nghiệm lẫn nhau.

Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao cúp vàng vinh danh gần 50 doanh nghiệp Việt Nam điển hình sáng tạo, xuất sắc lần thứ 7 năm 2024.

* Trong khuôn khổ chương trình cũng diễn ra tọa đàm về việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong thời hội nhập. Tại tọa đàm, các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp… đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ thực tế về quá trình gầy dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp, những bài học thành công về xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam ở thị trường trong nước cũng như vươn ra thế giới một cách bền vững trong thời kỳ kinh tế hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

ZUKI

Từ khoá

Asset Publisher