Kiểm tra, rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
3 Chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm
(HCM CityWeb) – Sáng 14/3, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về kiểm tra, rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP.
Quang cảnh buổi làm việc
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Trưởng đoàn công tác, và ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đồng chủ trì buổi làm việc. Trước khi làm việc với UBND TP, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Quận 1 và Quận Bình Thạnh.
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Phạm Minh Hùng cho biết mục đích của đoàn công tác là đi khảo sát thực tế để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC cho người dân, đặc biệt liên quan đến quá trình triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06); giải quyết TTHC cho người dân từ sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số hóa và lưu trữ điện tử. Sau khi khảo sát thực tế sẽ tổng hợp báo cáo trình Chính phủ xem xét giải quyết để tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC cho người dân.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, tháng 10/2022, TP đã hợp nhất Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử của TP và đã đưa lên hết 1.542 thủ tục lên hệ thống, trong đó có 313 thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn phần. Tất cả thủ tục TP đưa lên hệ thống đều có phát sinh hồ sơ, trong đó nhóm thủ tục phát sinh hồ sơ nhiều nhất là có liên quan đến doanh nghiệp.
Đây là quá trình TP chuyển đổi toàn bộ hệ thống. Khó khăn của TP là hệ thống quá lớn để thực hiện chuyển đổi nên TP đang làm theo hướng là để đảm bảo không làm ảnh hưởng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp thì cần có một hệ thống thống nhất để theo dõi, giám sát, cung cấp thông tin đầy đủ; đưa lên những thủ tục đảm bảo điều kiện cung cấp trực tuyến; tích hợp với những hệ thống thông tin chuyên ngành của Trung ương và TP.
Một khó khăn khác là thông tin thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu về dân cư chia sẻ còn ít trường thông tin gây khó khăn cho cơ sở khi giải quyết một số TTHC, như trong lĩnh vực hộ tịch không thể tra cứu thông tin có liên quan đến lịch sử di chuyển của công dân từ địa phương này sang địa phương khác.
Về số hóa dữ liệu, TP có lợi thế là đã số hóa toàn bộ dữ liệu hộ tịch. Các cơ quan liên quan sẽ tham mưu UBND TP khai thác hiệu quả dữ liệu hộ tịch này trong giải quyết TTHC cho người dân.
Với ý kiến tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến còn thấp, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, TP cần nâng cấp hệ thống và thêm tiện ích để người dùng dễ dàng sử dụng.
Về Đề án 06, đại diện Công an TP cho biết TP đã tổ chức hội nghị đánh giá 1 năm triển khai Đề án và nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn tiếp theo. Trong quá trình triển khai Đề án 06, TP rất chú trọng công tác tuyên truyền.
Đối với những lĩnh vực thuộc ngành Công an, tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng khá cao như cấp hộ chiếu phổ thông, đăng ký quản lý cư trú, đăng ký quản lý con dấu…
Một số khó khăn trong quá trình triển khai Đề án 06 trên địa bàn TP: Đường truyền dữ liệu dân cư chưa thực sự ổn định, thường xảy ra mất kết nối vào những khung giờ cao điểm, nhiều người sử dụng làm người dân mất thời gian, không hài lòng; mua sắm trang thiết bị chậm;…
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện giải quyết TTHC trên địa bàn TP còn một số khó khăn, vướng mắc về máy móc, thiết bị, đường truyền, nhận thức của đội ngũ cán bộ, người dân… TP sẽ nghiên cứu để khắc phục như: phát hành sổ tay hướng dẫn cho cán bộ công chức viên chức; rà soát các quy trình giấy, quy trình điện tử; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị;…
Kết luận buổi làm việc, ông Phạm Minh Hùng đánh giá, qua khảo sát thực tế cho thấy TPHCM đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ở tất cả các cấp, các cơ quan hành chính, nhất là trong giải quyết TTHC cho người dân, triển khai Đề án 06; chưa phát hiện tình trạng công chức yêu cầu người dân xuất trình hộ khẩu giấy và các giấy tờ khác trong quá trình giải quyết TTHC;… Đoàn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của TPHCM cùng các tỉnh, thành khác để tổng hợp vào báo cáo chung gửi Thủ tướng trong tháng này.
Minh Thư
- Công bố 2 TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường (20/03)
- Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (19/03)
- Chủ tịch UBND TPHCM gặp mặt doanh nghiệp công nghệ thông tin (17/03)
- Quận 1: Phong trào thi đua, khen thưởng luôn gắn với thực tiễn cuộc sống (15/03)
- Kế hoạch triển khai Chương trình Chuyển đổi số của TPHCM (15/03)
- Nâng cao trách nhiệm công vụ - Cải cách thủ tục hành chính (13/03)
- Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3 (08/03)
- Các huyện phát triển đô thị phải gắn với thực tiễn điều kiện tự nhiên (08/03)
- Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục liên quan “Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài” (08/03)
- Ban hành Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn (06/03)