title Kinh tế - đô thị

Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon
Thứ tư, 21/10/2020, 12:05 CH
Cỡ chữ Màu chữ image

(HCM CityWeb) - Ngày 21/10, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ thông tin về tình hình hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian qua. Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với tăng trưởng thương mại giữa hai nước hàng năm đạt hơn 20%. Riêng 9 tháng năm 2020, bất chấp ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tới 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 65 tỷ USD. Đáng lưu ý, trong khi nhập khẩu của Việt Nam từ Hoa Kỳ giảm 3%, xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ vẫn tăng trưởng gần 23%, đạt gần 55 tỷ USD.

Ông Trần Phú Lữ cho biết, thị trường Hoa Kỳ vẫn còn rất nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác với hơn 328 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới đạt 65.760 USD/người/năm cùng với văn hóa tiêu dùng, đã tạo nên một thị trường với sức mua lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ông Trần Phú Lữ cũng cho rằng, với một thị trường lớn và nhiều cạnh tranh, việc bán hàng thông qua các kênh trung gian và phân phối truyền thống thường chịu chi phí cao gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ông Trần Phú Lữ nhận định, với sự bùng nổ của Internet và thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể bán sản phẩm của mình trực tiếp tới người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling, Amazon đang là nhà bán lẻ thông qua thương mại điện tử phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Tính đến tháng 2/2020, Amazon đang đứng đầu về doanh số, chiếm tới gần 39% tổng doanh số bán lẻ thương mại điện tử tại Hoa Kỳ.

Ông Trần Xuân Thủy cho biết, Amazon hiện có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ khác nhau, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, có hơn 300 triệu khách hàng và hơn 100 triệu thành viên Prime trên toàn cầu, 175 trung tâm kho bãi, 40 máy bay chở hàng và 100.000 đơn vị Amazon Robotic. Vì vậy, tiếp cận được với sàn thương mại điện tử Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, qua đó mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu và phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia cũng trao đổi và chia sẻ thông tin thêm về xu hướng của người tiêu dùng Hoa Kỳ quan tâm đến chất liệu, thương hiệu khi chọn mua sản phẩm liên quan tới sức khỏe; sự hỗ trợ tích cực từ các dịch vụ của sàn thương mại điện tử, sau khi đăng ký tài khoản bán hàng; xây dựng thương hiệu, vận dụng hiệu quả các công cụ marketing để tăng khả năng nhận diện sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng ….

Theo Statista (trang web nổi tiếng về thống kê và tổng hợp thông tin), thị trường thương mại điện tử của Hoa Kỳ không ngừng phát triển trong một thập kỷ qua. Doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh trong thời gian tới, từ mức hơn 343 tỷ USD năm ngoái lên hơn 476 tỷ USD vào năm 2024.

Một xu hướng đang phát triển trong thị trường thương mại điện tử ở Hoa Kỳ là sự hiện diện ngày càng nhiều của mua sắm trên thiết bị di động ở tất cả các nhóm tuổi. Doanh thu bán lẻ trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt khoảng 420 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng thiết bị di động truy cập vào các website hàng đầu ngày càng gia tăng và người tiêu dùng kỳ vọng vào những trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Trên cơ sở đó, việc doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa qua kênh bán hàng này sẽ là cơ hội lớn để tiếp cận khách hàng và nắm được hành vi mua sắm của người tiêu dùng xứ cờ hoa.

Tin mới hơn
Tin đã đưa