TRANG CHỦ / TIN TỨC

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp

(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành báo cáo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp của Chính phủ tại Thành phố năm 2024.

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn Thành phố năm 2024; Kế hoạch thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn Thành phố; ủy quyền cho Giám đốc Sở Nội vụ phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, phê duyệt điều chỉnh vị trí việc làm đối với các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc UBND Thành phố và giao chỉ tiêu thực hiện nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố năm 2024…

Thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong lĩnh vực cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, cụ thể:

UBND Thành phố ban hành 170 Quyết định công bố danh mục 1454 TTHC: chuẩn hóa 380 TTHC, sửa đổi 652 TTHC, thay thế 124 TTHC, bãi bỏ 298 TTHC (có 124 TTHC bãi bỏ do bị thay thế). Thành phố hiện có 1.992 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.551 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 295 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 146 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Ban hành 102 Quyết định phê duyệt 1.200 quy trình nội bộ giải quyết TTHC.

UBND Thành phố tiếp nhận qua nhiều hình thức khác nhau với 10.207 phản ánh kiến nghị (PAKN) đã đánh giá, phân loại và xử lý (từ chối tiếp nhận do không thuộc phạm vi xử lý của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung) hoặc hướng dẫn bổ sung thêm thông tin hoặc đã chuyển bộ, ngành, địa phương khác xử lý theo thẩm quyền: 8.284 PAKN; tiếp nhận, chuyển các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức và cơ quan đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố để xử lý: 1.923 PAKN về quy định, việc thực hiện TTHC trên địa bàn. Theo dõi tiến độ và kết quả xử lý 1.923 PAKN của các cơ quan, đơn vị, đã có 1.838 kết quả phản hồi PAKN từ cơ quan có thẩm quyền và công khai 100% trên Cổng dịch vụ công quốc gia để thông tin đến cá nhân, tổ chức; đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết: 85 PAKN.

Thành phố triển khai Cổng dữ liệu của Thành phố tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn/, thực hiện chia sẻ dữ liệu cho các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức khai thác và sử dụng. Hiện nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến (tính đến tháng 12/2024) là 1555/1.992 TTHC đạt tỷ lệ 79,06%.

 Đồng thời, xây dựng và triển khai Hệ thống Thư điện tử công vụ, Hệ thống Quản lý tài liệu điện tử, triển khai liên thông kết nối hơn 1.140 đơn vị, trong đó đạt 100% các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức, phường, xã, thị trấn tham gia các văn bản khi phát hành, đều đã ứng dụng ký số và vận hành trên môi trường mạng; cấp 29.198 chữ ký số cho tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, trong đó: 2.688 Chứng thư số tổ chức, 26.510 Chứng thư số cá nhân.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về công tác CCHC, Cải cách TTHC gắn với chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”.

Tại các UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức đã mở chuyên trang, chuyên mục về CCHC và Cải cách TTHC trên trang Fanpage; thiết kế đồ họa Infographic hướng dẫn TTHC mà người dân thường xuyên thực hiện; đăng tải các bài viết, clip tuyên truyền về CCHC của các phường, nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người dân trên địa bàn, thực hiện khảo sát ý kiến người dân qua bảng hỏi giải quyết TTHC, tiếp nhận ý kiến của người dân qua hộp thư góp ý giải quyết TTHC, gọi điện thoại hướng dẫn trực tiếp cho người dân, tuyên truyền trên trang Fanpage, nhóm Zalo của phường, niêm yết quy trình giải quyết TTHC bằng mã QR… Qua đó, giới thiệu các mô hình, sáng kiến, giải pháp CCHC và Cải cách TTHC đến các cơ quan, đơn vị, cơ quan báo đài nhằm tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả, thiết thực trong cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân.

Bảo Ninh

Từ khoá

Xuất bản thông tin