TRANG CHỦ / TIN TỨC

Quảng cáo trên địa bàn TPHCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế

(HCM CityWeb) - Sáng 29/9, HĐND TPHCM phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), Hội Quảng cáo TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quảng cáo trên địa bàn TPHCM - Thực trạng, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế”.

Toàn cảnh hội thảo
 

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, những người tâm huyết với lĩnh vực quảng cáo với hơn 42 bài tham luận gửi về Ban tổ chức. Các đánh giá được phân tích và nhận định dưới nhiều góc nhìn: về cơ chế chính sách, thực thi pháp luật; về kiến trúc, mỹ quan đô thị; về nghệ thuật, thiết kế chữ viết; về xu hướng dịch chuyển, gia tăng nguồn thu và đóng góp cho sự phát triển kinh tế TP, về an ninh, an toàn thông tin,…

Hội thảo cũng nêu ra những cơ sở lý luận và thực tiễn, đồng thời đề ra các nhóm giải pháp và những kinh nghiệm trong nước, quốc tế từ đó giúp cho người dân nắm bắt thông tin sản phẩm trung thực, dịch vụ an toàn và hiệu quả; truyền thông hiệu quả các giá trị văn hóa, bản sắc theo định hướng phát triển của TP; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp quảng cáo được cạnh tranh lành mạnh và doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo được tiếp cận thị trường nhanh; giúp các cơ quan chức năng của TP nâng cao được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội TP tăng trưởng, phát triển ổn định và bền vững.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc
 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh sự cần thiết phải có tổ chức Hội thảo Khoa học nhằm lấy ý kiến và có sự trao đổi rộng rãi giữa những chuyên gia, nhà khoa học, giữa chủ doanh nghiệp, giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cả những người dân. Qua đó, đánh giá cụ thể và sâu hơn thực trạng quảng cáo trên địa bàn TP; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo; đưa ra những nhóm giải pháp hoàn chỉnh, cân bằng giữa lợi ích xã hội, lợi ích doanh nghiệp và lợi ích nhà nước; vận dụng những bài học kinh nghiệm quốc tế; để quảng cáo có thể trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của TP.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, dân cư đông đúc, mức độ tiêu dùng sản phẩm đứng đầu cả nước, TPHCM đánh giá ngành quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng vì các sản phẩm, dịch vụ được tung ra thị trường ngày càng nhiều, đa dạng, chức năng tương đồng, giá thành cạnh tranh.

Theo bà Lệ, hoạt động quảng cáo trên địa bàn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong xử lý sai phạm chưa được làm rõ.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo dù có thực hiện nhưng chưa quyết liệt, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, không chấp hành các nội dung xử phạt nhưng chưa có biện pháp xử lý phù hợp.

Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch. Việc quản lý nguồn thu từ quảng cáo chưa chặt chẽ gây thất thoát, lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. TPHCM đang trở thành địa chỉ vàng cho các doanh nghiệp triển khai chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình.

Vì vậy, bà Lệ cho rằng cần có những nhóm giải pháp hoàn chỉnh, cân bằng giữa lợi ích xã hội, doanh nghiệp và nhà nước để giải quyết thực trạng này. Thậm chí, cần thiết phải học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm quốc tế để đưa hoạt động quảng cáo trở thành một trong những ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm của TPHCM.

Thông tin đến hội thảo, TS Nguyễn Minh Nhựt, Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội, HĐND TPHCM, cho biết tính đến tháng 3/2023, tổng số biển hiệu, bảng quảng cáo có trên địa bàn thành phố là 300.044. Số biển hiệu, bảng quảng cáo được chính quyền địa phương kiểm tra, khảo sát là 47,8%, trong đó có 17% vi phạm các quy định với tổng số tiền xử phạt hơn 24,3 tỉ đồng.

Dựa trên các con số này, TS Nguyễn Minh Nhựt ước tính số biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm các quy định trên địa bàn TP vào khoảng 34%.

TPHCM cũng đã có chủ trương kiểm tra, khảo sát các biển hiệu, bảng quảng cáo ngoài trời. Dù vậy, các địa phương vẫn chưa chú trọng công tác này.

"Cần có giải pháp và lộ trình cụ thể để khảo sát, kiểm tra các biển hiệu, bảng quảng cáo còn lại, kịp thời phát hiện các sai phạm và có hướng chấn chỉnh phù hợp," Phó Trưởng Ban Văn hóa và Xã hội, HĐND TP kiến nghị.

TS Nguyễn Minh Nhựt đề xuất phát huy vai trò giám sát của người dân, nhờ "tai, mắt" của nhân dân để thông tin kịp thời các sai phạm trong hoạt động quảng cáo đến chính quyền địa phương.

Đồng thời tập trung xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại TPHCM theo các quy định của pháp luật. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước tại cơ sở, ông Nhựt nhấn mạnh.

Minh Dung

Từ khoá

Asset Publisher