Nghị quyết số 27-NQ/TW từng bước đi vào chiều sâu, mang lại kết quả khả quan về mọi mặt trong hoạt động quản lý nhà nước
(Hochiminhcity.gov.vn) – UBND TP.Hồ Chí Minh ban hành Báo cáo về Kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới
Theo đó, Công tác quán triệt, tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09 tháng 11 năm 2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 11- KH/TW ngày 28 tháng 11 năm 2022 của Bộ chính trị thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW từng bước đi vào chiều sâu, mang lại những kết quả khả quan về mọi mặt trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố. Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan, đơn vị được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, tinh gọn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hoạt động; công tác cán bộ về cơ bản hoàn thành tốt. Thành phố đã triển khai thực hiện đồng thời nhiều chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với yêu cầu thực tiễn, gắn với thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, thực hiện cải cách chính sách tiền lương và góp phần phát huy mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.
Đồng thời việc sắp xếp đơn vị hành chính tạo điều kiện để xây dựng bộ máy chính quyền đô thị, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hoàn thiện bộ máy Nhà nước cấp cơ sở (cấp xã) tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Việc sắp xếp các tổ chức, bố trí các chức danh chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, sắp xếp vị trí việc làm của cán bộ, công chức bảo đảm đúng nguyên tắc, dân chủ, công khai, minh bạch nên tạo sự đồng thuận cao. Chế độ, chính sách đối với số cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sắp xếp được quan tâm chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của Chính phủ và chính sách chung của Thành phố, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, thiết chế văn hóa ở cơ sở.
Vai trò của Hội đồng nhân dân Thành phố được phát huy hiệu quả thông qua nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp và chất lượng tổ chức các kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố; tăng cường hoạt động giám sát, tái giám sát với nhiều hình thức và khảo sát thực tiễn; giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri và đổi mới các diễn đàn đối thoại với người dân; thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố với Ủy ban nhân dân Thành phố và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố. Tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tính minh bạch trong quản lý của chính quyền Thành phố được tăng cường. Quyền làm chủ của Nhân dân được bảo đảm và phát huy; huy động được ngày càng nhiều nguồn lực cho sự phát triển bền vững của Thành phố; hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, cụ thể, các văn bản pháp luật khác Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội, Nghị định số 33/2021/NĐ-CP của Chính phủ vẫn chưa được điều chỉnh một cách hệ thống, đồng bộ, chưa có quy định cụ thể để hỗ trợ cho việc triển khai tổ chức chính quyền đô thị tại các địa phương được Quốc hội cho phép thực hiện. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên thực hiện ngay tổ chức chính quyền đô thị (không thí điểm) nên bước đầu của quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 131/2020/QH14 của Quốc hội, Thành phố cũng gặp không ít lúng túng.
Thời gian đầu khi thực hiện chính quyền đô thị, Thành phố gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa có quy định cụ thể về cơ chế tài chính - ngân sách đối với Ủy ban nhân dân quận, phường trong công tác quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế,… tại địa phương; khi chuyển đổi mô hình hoạt động do 16 quận và các phường không còn là một cấp ngân sách, gây khó khăn lúng túng trong điều hành ngân sách của địa phương, những khoản chi từ nguồn thu thuế phi nông nghiệp không được chủ động quản lý chăm lo phát triển địa phương.
UBND TP.Hồ Chí Minh Kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công các cơ quan của Quốc hội chủ động nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù đối với các địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cho phép điều chỉnh, thành lập mới đối với các đơn vị hành chính cấp xã có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án trọng điểm, quy mô dân số rất đông khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
Đối với Chính phủ, UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Trung ương ghi nhận số lượng biên chế công chức hành chính (khối chính quyền) tại Thành phố phù hợp với tình hình khối lượng công việc thực tiễn hoặc cho Thành phố được tự chủ về biên chế (tự cân đối về tổng số biên chế công chức hành chính trên mức độ tự chủ ngân sách của Thành phố) do khối lượng công việc ngày một tăng, lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách và người lao động làm việc tại Thành phố ngày càng nhiều áp lực, tổng khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính mà Thành phố tiếp nhận tăng dần so với năm trước liền kề. Thành phố
Kiến nghị Chính phủ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính để tạo thuận lợi cho các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ; có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ngay; việc áp chính sách đặc thù tại đơn vị hành chính mới nhằm bảo đảm không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trên địa bàn.
Chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, việc phân cấp, phân quyền cho chính quyền thành phố Thủ Đức để phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục phát triển nhanh, bền vững.
ZUKI
Từ khoá