Xuất bản thông tin

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động thống nhất, ổn định, hiệu quả

TRANG CHỦ / TIN TỨC

Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đảm bảo hoạt động thống nhất, ổn định, hiệu quả

(Hochiminhcity.gov.vn) – Sáng 10/1, Đoàn công tác số 1 do Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì đã có buổi làm việc với một số cơ quan, đơn vị (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển và Văn phòng UBND Thành phố) về giao nhiệm vụ và kế hoạch thực hiện năm 2025

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, năm 2024, 05 đơn vị đã chủ động tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Thành ủy, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về phát triển kinh tế - xã hội gắn với chủ đề năm 2024 của Thành phố bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bám sát tình hình thực tiễn tại đơn vị và cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Cụ thể:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thành 83/83 chỉ tiêu, đạt 100% kế hoạch năm, trong đó: có 47/83 nội dung, chỉ tiêu hoàn thành trước hạn và vượt kế hoạch đề ra (đạt 56,63%) và 36/83 nội dung, chỉ tiêu hoàn thành đúng hạn (đạt 43,37%); một số chỉ tiêu, nhiệm vụ có tăng so với năm 2023, cụ thể: tuyển sinh đào tạo nghề tăng 1,27%; đào tạo nghề cho lao động nông thôn tăng 16,44%; giải quyết việc làm tăng 4,4%, trong đó tạo việc làm mới tăng 6,06%.

Sở Nội vụ cơ bản hoàn thành 18/20 nhiệm vụ được UBND Thành phố giao tại 177/QĐ-UBND ngày 15/01/2024; đã tham mưu UBND Thành phố phối hộp Bộ, ngành trình Chính phủ ban hành 02 Nghị định; tham mưu UBND TP trình HĐNDTP ban hành 13 Nghị quyết; tham mưu UBND Thành phố 14 văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội trên các lĩnh vực thuộc ngành nội vụ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao 645 nhiệm vụ, đã hoàn thành 602/645 nhiệm vụ (93,33%); đang triển khai 43/645 nhiệm vụ (6,67%).

Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu các vấn đề kinh tế, xã hội, đô thị, cơ chế, chính sách,…theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố và đề nghị của các sở, ban, ngành, địa phương của Thành phố, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Văn phòng UBND Thành phố tích cực theo dõi, đôn đốc Chương trình công tác của UBDN Thành phố theo Quyết định số 177/QĐ-UBND ngày 15/01/2024, đã hoàn thành 151/194 nội dung, 35 nội dung đang thực hiện, 08 nội dung đề xuất chuyển sang Chương trình công tác năm 2025.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả nổi bật, 05 đơn vị trên còn một số tồn tại, hạn chế như: Sở Lao động Thương binh Xã hội triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao qua phần mềm quản lý, chỉ đạo điều hành còn trường hợp trễ hẹn; Sở Nội vụ cần chú ý đảm bào chất lượng, nội dung tham mưu; cần xác định rõ về thẩm quyền, nêu rõ chính kiến của cơ quan tham mưu, thể thức văn bản dự thảo cần đảm bảo theo quy định hiện hành; Sở Kế hoạch và Đầu tư còn một số nhiệm vụ chưa kịp tiến độ theo yêu cầu. Chưa phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của Tổ trưởng các tổ công tác trong chủ trì, tham mưu đề xuất UBND Thành phố các giải pháp phù hợp tình hình thực tế của Thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 đạt hiệu quả cao nhất.

Viện Nghiên cứu phát triển: một số nhiệm vụ có nội dung mới, phát sinh trong bối cảnh chưa có nhiều nghiên cứu liên quan, cần nhiều thời gian để thực hiện, do đó ảnh hưởng đến tiến độ báo cáo. Chưa có cơ chế về tài chính phù hợp để thu hút, huy động đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, uy tín tham gia thực hiện công tác nghiên cứu, tham mưu tại Viện.

Văn phòng UBND Thành phố: Công tác phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận - huyện, thành phố Thủ Đức, các cơ quan tổ chức liên quan đôi lúc chưa chặt chẽ, nhịp nhàng, tính chủ động trong tham mưu, tổng hợp còn chậm; công tác kiểm tra, rà soát, đôn đốc, theo dõi đánh giá kết quả và cập nhật tiến độ thi hành các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố đối với các đơn vị trực thuộc Thành phố đôi lúc thiếu kiên quyết, còn nể nang.

Về chương trình công tác năm 2025, các đơn vị sẽ bám sát chủ đề năm 2025 của Thành phố để chuẩn bị tương đối đầy đủ dự thảo kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2025, đề ra nhiệm vụ giải pháp thực hiện và phân công trách nhiệm triển khai cho từng đơn vị, cá nhân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2024 của 05 đơn vị. Các chỉ tiêu phát triển năm 2024 đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực tại địa phương đều duy trì điều hành quản lý tốt, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của Thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cơ bản thống nhất với kế hoạch, chỉ tiêu và giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025 của 05 đơn vị. Đồng thời, đề nghị 05 đơn vị bám sát chủ đề năm 2025 của Thành phố và tiếp thu ý kiến góp ý của Đoàn công tác để điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp triển khai kế hoạch 2025 của đơn vị mình cho phù hợp.  

Về nhiệm vụ năm 2025, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; ban hành chính sách xã hội và chính sách an sinh xã hội trước 30/4/2025; nghiên cứu Kế hoạch huy động nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế xã hội Thành phố; tham mưu các nền tảng để phát triển nền công vụ chuyên nghiệp, hiệu lực hiệu quả để năm 2025 phải quyết tâm thực hiện hồ sơ trực tuyến trên nền tảng số đạt 75%.

Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, đảm bảo hoạt động thống nhất, ổn định, hiệu quả gắn với Đề án xây dựng nền công vụ TP.Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030. Cụ thể là rà soát, xây dựng phương án tổng thể, xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức lại tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trình cấp có thẩm quyền ban hành các quyết định sắp xếp…

Hà Trang

Từ khoá

Xuất bản thông tin